TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM TẠI TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH
Lượt xem:
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023; Kế hoạch số 90/KH-SGDĐT ngày 29/11/2022 của Sở GDĐT Đắk Lắk về tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường trung học; Kế hoạch số 56/KH-PGDĐT của Phòng GDĐT Ea Súp về tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường THCS.
Trường THCS Lê Đình Chinh đã triển khai và giao nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục STEM góp phần đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và tổ chức các hoạt động trong nhà trường; giúp học sinh hình thành các ý tưởng về nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề thực tiễn; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chiều 16/12/2022, tổ Toán – Tin thực hiện chuyên đề giáo dục STEM trong giảng dạy môn Toán 6 qua Chủ đề “Ngôi nhà mơ ước” với kiến thức nội môn là “diện tích tam giác và tứ giác” đã học kết hợp với kiến thức liên môn Mỹ thuật – Tin học – Công nghệ.
Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Trương Văn Dũng – người thầy luôn chủ động đổi mới, sáng tạo trong dạy học, các em học sinh lớp 6A3 đã thực hiện hoạt động trải nghiệm STEM một cách chủ động, tích cực và hiệu quả.
Bài học STEM với chủ đề “Ngôi nhà mơ ước” được thực hiện qua các hoạt động:
Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế cầu sản phẩm Ngôi nhà mơ ước;
Hoạt động 2: Nghiên cứu về diện tích tam giác, tứ giác;
Hoạt động 3: Trình bày và bảo vệ phương án thiết kế sản phẩm Ngôi nhà mơ ước;
Hoạt động 4: Chế tạo sản phẩm và thử nghiệm (HS tự làm ở nhà theo nhóm);
Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm và đánh giá.
Sản phẩm học tập ứng dụng của 4 nhóm là những mô hình “Ngôi nhà mơ ước” được học sinh giới thiệu thông qua một cách ngắn gọn, khoa học và linh hoạt. Sau phần giới thiệu sản phẩm của mỗi nhóm, thành viên các nhóm khác đặt các câu hỏi phản biện nhằm tìm hiểu rõ hơn về quy trình chế tạo, nguyên vật liệu, chức năng, công dụng và giá thành của sản phẩm. Phần trả lời của các nhóm rất chi tiết và thuyết phục. Trên cơ sở đó giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm và gợi mở những hướng sáng tạo mới, ứng dụng mới cho học sinh. Tiết dạy minh họa được khép lại trong tinh thần vui tươi phấn khởi và vẹn nguyên cảm hứng học tập say mê của tập thể học sinh lớp 6A3 cũng như thầy cô giáo tham dự.
Qua chủ đề, học sinh được khám phá các ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống. Từ đó, nhận biết được ý nghĩa của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đối với đời sống con người, nâng cao hứng thú học tập STEM. Đặc biệt, các em được rèn luyện và bổ sung nhiều kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng giải quyết vấn đề; Kỹ năng xây dựng nhóm (bao gồm kỹ năng làm việc nhóm); Sự tự tin vào khả năng của bản thân và tư duy tích cực; Động lực (làm việc/nghiên cứu); Tư duy sáng tạo; Kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện.
Sau hoạt động, Ban giám hiệu với sự chỉ đạo sát sao của thầy Tạ Văn Suy – Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường cùng tổ chuyên môn và các thầy cô giáo tham gia đã tổ chức rút kinh nghiệm và cùng thống nhất phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động dạy học STEM, phân công nhiệm vụ thực hiện các chuyên đề tiếp theo trong học kỳ 2 của năm học.
_Quản trị viên – BTY_